Sinh viên sư phạm sẽ được hưởng lợi từ Chuẩn giảng viên

Ngày cập nhật : 12/03/2018

Sinh viên sư phạm sẽ được hưởng lợi từ Chuẩn nghề nghiệp giảng viên sư phạm. Đó là chia sẻ của sinh viên  Nguyễn Thị Ngọc Yến, Trường Đại học Sư phạm-ĐH Thái Nguyên.

Với quyết tâm xây dựng ngành Sư phạm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, trong nhiều năm qua, Bộ Giáo dục Đào tạo đã không ngừng đầu tư, đổi mới và thi hành những chính sách nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên ở các cơ sở đào tạo ngành Sư phạm. Mới đây, ngày 26/2/2018, Bộ Giáo dục Đào tạo đã công bố Dự thảo Thông tư quy định Chuẩn nghề nghiệp giảng viên sư phạm. Quy định này áp dụng đối với giảng viên các trường ĐH Sư phạm, CĐ Sư phạm (gọi chung là cơ sở đào tạo giáo viên) và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Cụ thể, bản Dự thảo đã đưa ra 5 tiêu chuẩn, 18 tiêu chí cho giảng viên sư phạm. Đây thực sự là một việc làm khoa học và ý nghĩa. Từ bộ chuẩn này, chúng ta có thể hình dung đầy đủ, toàn diện về giảng viên sư phạm với những tiêu chuẩn về phẩm chất nghề nghiệp, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, năng lực nghiên cứu khoa học, xây dựng môi trường dân chủ và năng lực phát triển quan hệ xã hội.

Là một sinh viên sư phạm, tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm của dự thảo và mong muốn dự thảo sớm được thực hiện, bởi chuẩn giảng viên sư phạm với những tiêu chuẩn, tiêu chí, cách đánh giá rõ ràng, cụ thể chính là một giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, yếu tố cơ bản để thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 của Đảng.

Theo tôi, các tiêu chuẩn, tiêu chí, đặc biệt là các mức phát triển năng lực được đưa ra rất hợp lý và sát với tình hình thực tế. Các tiêu chuẩn này sẽ là thước đo đánh giá chất lượng của một giảng viên đúng nhất và hiệu quả nhất. Thông qua kết quả đánh giá, cơ sở đào tạo có thể nhận định chính xác về trình độ, năng lực của giảng viên, giúp họ hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm thực sự đạt chất lượng cao.

Ảnh minh họa. KT internet

Đọc bộ chuẩn này, tôi rất tâm đắc với tiêu chuẩn 4 và 5: xây dựng môi trường dân chủnăng lực phát triển quan hệ xã hội

Có thể nói 2 tiêu chuẩn này thể hiện đầy đủ vai trò toàn diện của giảng viên sư phạm trong nhà trường và xã hội. Nếu tiêu chuẩn 4 nhấn mạnh mối quan hệ của giảng viên với cơ sở đào tạo, với người học, đặc biệt chú trọng việc tạo ra một môi trường sư phạm thực sự dân chủ và sáng tạo thì tiêu chuẩn 5 đánh giá vai trò của giảng viên trong xã hội, đặc biệt đối với giáo dục phổ thông và các tổ chức nghề nghiệp.

 Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên nhiều năm qua đã tích cực, chủ động đổi mới chương trình, nội dung đào tạo. Sinh viên được tham gia vào quá trình đào tạo, đặc biệt được học tập trong một môi trường dân chủ và sáng tạo. Chúng tôi được học tập, làm việc với nhiều giảng viên năng động, tâm huyết với những phương pháp dạy học mới mẻ, hiệu quả. Chúng tôi được chủ động đề xuất, chủ động học tập, chủ động tạo cơ hội cho mình trong quá trình học và nghiên cứu. Đặc biệt, nhà trường luôn khuyến khích sinh viên tăng cường trải nghiệm môi trường giáo dục phổ thông để bắt kịp đổi mới chương trình, sách giáo khoa và đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp.

Một điều đáng nhớ trong hành trang sinh viên của chúng tôi chính là những hoạt động xã hội ý nghĩa mà sinh viên chúng tôi được tham dự, được tổ chức: chương trình Tặng hoa nhà giáo vùng cao ở Hà Giang, xây tặng trường học tại Điện Biên, Xuân yêu thương tại Cao Bằng… và nhiều hoạt động cộng đồng khác.

Trải nghiệm của một sinh viên năm thứ 3 giúp chúng tôi hiểu rằng, các thầy cô đang dẫn dắt chúng tôi trên hành trình trở thành một nhà giáo mẫu mực mà đích đến tôi đọc được đằng sau những con chữ ở chuẩn nghề nghiệp giảng viên sư phạm. Bởi môi trường sư phạm là nơi đào tạo ra các thế hệ nhà giáo tương lai - những người sẽ ươm mầm và đánh thức hoài bão của bao lớp thế hệ học trò nên hơn ai hết, giảng viên sư phạm thực sự phải là hình ảnh đẹp về người, về nghề. 

                              Nguyễn Thị Ngọc Yến