Chương trình ETEP đã có tác động lâu dài, hiệu quả cho sự phát triển đội ngũ GV, CBQLCSGDPT

Ngày cập nhật : 13/05/2022

Tại Hội nghị tổng kết Chương trình ETEP của Học viện Quản lý giáo dục tổ chức sáng 12/5/2022, GS. TS Phạm Quang Trung, Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục trong bài phát biểu khai mạc đã đánh giá: Chương trình ETEP đã làm thay đổi tư duy, nhận thức và chất lượng đội ngũ GV, CBQLCSGDPT và cả đội ngũ giảng viên sư phạm, giảng viên quản lý giáo dục. Thay đổi nhận thức, tư duy, chất lượng con người là rất khó, nhưng ETEP đã làm được việc đó” - GS Phạm Quang Trung nhấn mạnh, đồng thời cho biết, nhìn từ góc độ đào tạo, bồi dưỡng thì hoạt động bồi dưỡng thuộc Chương trình ETEP mang tầm quốc gia và đặc biệt. Điều đó được thể hiện trong hình thức, phương pháp tổ chức và nội dung, học liệu, hình thức, phương pháp triển khai nội dung tập huấn, bồi dưỡng.

GS.TS Phạm Quang Trung, Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục

PGS.TS Trần Hữu Hoan, PGĐ Học viện Quản lý giáo dục trong bài trình bày báo cáo tổng kết cũng nêu rõ: Nội dung chương trình bồi dưỡng được xây dựng theo hướng bám sát yêu cầu đạt chuẩn hiệu trưởng phổ thông và cán bộ quản lý Sở, Phòng GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời thực hiện nguyên tắc tăng tính thực hành, thực thi chương trình theo cách “cầm tay chỉ việc”.

PGS.TS Trần Hữu Hoan, PGĐ Học viện Quản lý giáo dục

Chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng tập trung vào năng lực quản trị nhà trường, quản trị các hoạt động của nhà trường, hướng tới khắc phục các điểm hạn chế trong lãnh đạo, quản lý của đội ngũ hiệu trưởng trường phổ thông.

“Chương trình bồi dưỡng, tập huấn thực sự bổ ích, hiệu quả và đạt được sự hài lòng của học viên. Đây là cơ hội để các học viên phát huy kết quả thu được trong đợt tập huấn bồi dưỡng này vào thực tiễn công việc”.

Tỷ lệ hài lòng của CBQLCGDPT về chương trình bồi dưỡng, hoạt động bồi dưỡng của Học viện rất cao, đạt 98-99%. Chương trình ETEP đã có tác động lâu dài, hiệu quả cho sự phát triển đội ngũ GV, CBQLGD. Đội ngũ lãnh đạo, CBQLGD được học hỏi, chịu được áp lực, sức ép đổi mới và đáp ứng được yêu cầu đổi mới.

Được tham gia các khoá tập huấn, bồi dưỡng do Học viện Quản lý giáo dục tổ chức, thầy Đỗ Hồng Duy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng, Nam Định) bày tỏ, nội dung bồi dưỡng phong phú, có nhiều điểm mới, bài bản, cụ thể, rõ ràng, đáp ứng nhu cầu của cán bộ quản lý.

Thông qua tập huấn, bồi dưỡng đã tạo nên một cộng đồng kết nối, học tập sâu rộng, hiệu quả giữa các CBQL cốt cán với nhau, CBQL cốt cán với giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt và giữa CBQL cốt cán với CBQL đại trà; giữa giáo viên tỉnh này với tỉnh khác.

“Với vai trò trách nhiệm là cán bộ quản lý cốt cán; tôi nhận thấy phải luôn luôn tự học, tự bồi dưỡng để phát triển chuyên môn. Hoạt động bồi dưỡng giúp chúng tôi tự đánh giá được năng lực hiện tại của mình đang ở mức nào và cần phải cố gắng, trau dồi kiến thức chuyên môn như thế nào để đạt mức cao hơn. Đồng thời hỗ trợ các đồng nghiệp được tốt hơn”

Bồi dưỡng giáo viên phổ thông, giảng viên Học viện cũng được học hỏi nhiều, học được từ cả học viên. Đội ngũ giảng viên Học viện giảng dạy tốt hơn, sử dụng công nghệ tốt hơn hẳn so với trước đây, cập nhật kiến thức mới, đặc biệt là về Chương trình GDPT mới, năng lực nghiên cứu của giảng viên được nâng cao. Ông Trung cho biết, nhờ Chương trình ETEP, sau 5 năm, năng lực Học viện (phát triển theo Bộ chỉ số TEIDI) đã tăng từ 2,79 lên 3.6, đạt so với mức cam kết.

Phát biểu tại Hội nghị, TS Nguyễn Ngọc Dũng, Giám đốc BQL Chương trình ETEP đánh giáo cao những kết quả mà Học viện quản lý giáo dục đã đạt được sau 5 năm tham gia Chương trình ETEP và tin tưởng từ thành công đó, Học viện tiếp tục phát huy vai trò đầu tầu trong bồi dưỡng, phát triển năng lực CBQLGD trong toàn quốc.

TS Nguyễn Ngọc Dũng, Giám đốc BQL Chương trình ETEP

TS. Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cũng đánh giá cao giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của hoạt động bồi dưỡng thuộc Chương trình ETEP, đồng thời cho biết, Bộ GD ĐT sẽ triệt để áp dụng mô hình bồi dưỡng mà ETEP đã xây dựng. Bộ sẽ xây dựng hệ thống số hoá tài liệu bồi dưỡng, hỗ trợ đội ngũ nhà giáo có thể bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp thường xuyên, liên tục, tại chỗ.

TS. Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục

ETEP