Xây dựng cộng đồng giáo viên vững mạnh với chương trình ETEP

Ngày cập nhật : 24/11/2021

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các hoạt động nâng cao năng lực cho giáo viên về chương trình giáo dục phổ thông mới vẫn được triển khai theo hướng chuyển đổi số, kết hợp giữa trực tuyến và trực tuyến, từ đó xây dựng được mạng lưới cộng đồng giáo viên khá vững mạnh.

Chuyển đổi số trong đào tạo

Những nhận định trên đượ đưa ra tại buổi tọa đàm "Bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông" do Ban Quản lý Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (Chương trình ETEP) tổ chức ngày 23/11.

Nhằm chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ đó đến nay, Bộ GD&ĐT thông qua Chương trình ETEP triển khai mô hình bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.

Trước tác động của dịch bệnh, chương trình đã linh hoạt thay đổi cách thức đào tạo nhằm thích ứng với điều kiện bình thường mới, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng đào tạo tốt nhất cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý.

Xây dựng cộng đồng giáo viên vững mạnh với chương trình ETEP - Ảnh 1.

Toàn cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: BTC

Với mô hình bồi dưỡng mới, Chương trình ETEP xây dựng, số hoá khoá học, tài liệu bồi dưỡng để đăng tải trên LMS, dành cho cả bồi dưỡng trực tuyến và bồi dưỡng trực tiếp kết hợp trực tuyến. Giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông được tiếp cận tài liệu không hạn chế.

TS Đặng Văn Huấn, Phó giám đốc Ban quản lý Chương trình ETEP, cho biết: Bên cạnh nội dung mới, điểm đáng lưu ý của chương trình là mô hình bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ; kết hợp trực tiếp với trực tuyến; biến quá trình bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng có hỗ trợ của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục cốt cán và giảng viên sư phạm chủ chốt. Từ đó xây dựng cộng đồng học tập tại nhà trường phổ thông, nâng cao vai trò của các trường sư phạm nói chung và của giảng viên sư phạm trong bồi dưỡng thường xuyên, gắn kết các trường đại học sư phạm với các cơ sở giáo dục phổ thông.

Cụ thể, đối với giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán sẽ tự học các tài liệu được tải trên Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến (LMS) trong khoảng 5-7 ngày, hoàn thành các bài kiểm tra, chuẩn bị các nội dung, sau đó sẽ được các giảng viên sư phạm chủ chốt bồi dưỡng trực tiếp 2-3 ngày. Giảng viên sư phạm sẽ giải đáp các thắc mắc của giáo viên, hướng dẫn giáo viên cốt cán xây dựng kế hoạch hỗ trợ giáo viên đại trà. Giáo viên cốt cán sẽ tiếp tục tự học học 7 ngày để hoàn thành các bài tập, hoàn thành kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp với sự hỗ trợ của giảng viên sư phạm.

Quy trình này cũng được áp dụng đối với giáo viên đại trà: giáo viên tự học trực tuyến trên LMS, học trực tiếp ới giáo viên cốt cán và tự học trực tuyến để hoàn thành các bài kiểm tra, khảo sát… với sự hỗ trợ của giáo viên cốt cán. Tuy nhiên, thời gian học sẽ kéo dài khoảng 30-40 ngày do giáo viên phải kết hợp học bồi dưỡng và giảng dạy.

Xây dựng cộng đồng giáo viên vững mạnh với chương trình ETEP - Ảnh 2.

TS Đặng Văn Huấn - Phó giám đốc Ban quản lý Chương trình ETEP. Ảnh: BTC

Đánh giá về mô hình tập huấn, TS Nguyễn Thị Kim Dung, ban quản lý chương trinh ETEP cho biết, trong quá trình kiểm tra công tác triển khai hoạt động bồi dưỡng ở các địa phương cho thấy từ các khóa bồi dưỡng đã hình thành các hội, nhóm, cộng đồng giáo viên học tập gồm các giáo viên cốt cán và cán bộ sư phạm chủ chốt, giữa các giáo viên cốt cán với nhau, giữa giáo viên cốt cán với giáo viên đại trà, giáo viên đại trà-giáo viên cốt cán và giảng viên sư phạm.

"Vì thế khi một giáo viên có thắc mắc lên nhóm, các giáo viên chủ chốt hay giảng viên sư phạm có thể trả lời trực tiếp và cũng là sự giải đáp cho rất nhiều giáo viên khác trong nhóm có chung câu hỏi," TS Nguyễn Thị Kim Dung chia sẻ.

Khắc phục khó khăn ban đầu

Tại buổi tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Văn Hiền, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, mô hình bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ có đã khắc phục được cách bồi dưỡng tập trung ngắn ngày trước đây.

Tuy vậy, hạn chế của phương thức này là phải đưa học liệu đến tận nơi cho học viên với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, phải khắc phục được việc người học cảm thấy mất động lực học tập khi học trực tuyến không đồng bộ (học theo bài giảng đã được ghi lại từ trước.) Điều này sẽ càng khó khăn hơn với các giáo viên lớn tuổi.

Chia sẻ về điều này, cô Nguyễn Thị Phương Thảo (giáo viên cốt cán trường Tiểu học Hương Cần, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) cho biết, khi mới bắt đầu học bồi dưỡng, nhiều giáo viên lớn tuổi thậm chí không thể tự đăng ký vào học. Các giáo viên này cũng tỏ ra lo lắng khi trong quá trình học, các bài kiểm tra chưa đạt yêu cầu.

Xây dựng cộng đồng giáo viên vững mạnh với chương trình ETEP - Ảnh 3.

Cô Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ từ điểm cầu Phú Thọ. Ảnh: BTC

Cô Dương Thị Hồng Minh (giáo viên Trường Tiểu học và THCS Văn Minh, huyện Na Rì, Bắc Kạn) cũng đồng tình khi cho rằng, với cách thức đào tọa này, nhiều giáo viên lớn tuổi gặp nhiều khó khăn trong quá trình bồi dưỡng trực tuyến, đơn giản như không biết cách phải nộp bài như thế nào.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ trực tiếp và trực tuyến của đội ngũ giáo viên cốt cán cũng như các hội, nhóm cộng đồng giáo viên học tập trên nhiều nền tảng xã hội như Facebook, Zalo… nhiều giáo viên ít am hiểu về công nghệ đã dần làm quen với phương thức tập huấn mới.

"Chúng tôi đã tổ chức các chuyên đề chuyên môn tại trường, hướng dẫn cụ thể các thao tác cho giáo viên một cách thành thục" – cô Thảo chia sẻ.

Theo ban quản lý Chương trình ETEP, hiện chương trình đã tổ chức bồi dưỡng được 4 modul trên tổng số 9 modul cho mỗi nhóm đối tượng (giáo viên và cán bộ quản lý) ở ba cấp học. Trong đó các modul có khoảng 600.000 giáo viên đã hoàn thành 3 modul 1, 2, 3 và gần 193.000 giáo viên đã hoàn thành modul 4. Số cán bộ quản lý giáo dục phổ thông đã hoàn thành 3 modul đầu là khoảng trên 45.000 người, hoàn thành modul 4 là trên 1.600 người.

Theo phunuvvietnam