"Tự bồi dưỡng trên LMS, trình độ công nghệ thông tin của tôi tốt lên nhiều"

Ngày cập nhật : 16/09/2021

"Tự bồi dưỡng trên LMS, trình độ công nghệ thông tin của tôi tốt lên nhiều" - đó là chia sẻ của cô giáo Lương Thị Vân, người dân tộc Tày, dạy môn Toán ở Trường THCS Vô Ngại, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh).

Từ 3 năm nay, Bộ GD&ĐT đã triển khai mô hình bồi dưỡng mới để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông với phương thức vừa trực tiếp, vừa trực tuyến, có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và đội ngũ giáo viên cốt cán.

Theo mô hình bồi dưỡng mới, Bộ GD&ĐT bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán. Đội ngũ cốt cán ngay sau đó sẽ hỗ trợ đồng nghiệp của mình tự bồi dưỡng trên Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến (LMS) cũng như trong công việc giảng dạy tại nhà trường, cùng phát triển nghể nghiệp thường xuyên, liên tục, tại chỗ.

Học sinh huyện Bình Liêu. Ảnh: Internet

Lần đầu tiên được tiếp cận một mô hình bồi dưỡng mới, cũng như các đồng nghiệp, cô Lê Thị Thuỷ, giáo viên Toán, Trường THCS Thị trấn Bình Liêu, Quảng Ninh rất hào hứng. Là giáo viên cốt cán nên cô Thuỷ được bồi dưỡng trực tiếp bởi giảng viên trường ĐHSP Hà Nội kết hợp tự học trên hệ thống bồi dưỡng trực tuyến, sau đó hỗ trợ đồng nghiệp tự bồi dưỡng tại nhà trường. Cô Thuỷ, đánh giá: “Mô hình bồi dưỡng có những ưu thế vượt trội, sau môi đợt bồi dưỡng có những bài kiểm tra để chúng tôi xem lại sự lĩnh hội kiến thức của mình. Đồng thời biết mình còn thiếu kiến thức gì để tiếp tục bồi dưỡng. Cái thứ hai là học hỏi kinh nghiệm của nhau. Không những ở các huyện trong tỉnh mà còn ở các tỉnh khác. Học qua mạng thì bản thân tôi thấy có thể học mọi lúc, mọi nơi, có thể học đi học lại, nếu vấn đề mình chưa sáng tỏ. Điều mà tôi thu nhận được khi bồi dưỡng là GV có thể lựa chọn tài liệu phù hợp với đối tượng vùng miền, áp dụng vào giảng daỵ dựa trên kế hoạch dạy học của Bộ GD&ĐT”.

Tuy nhiên, các trường ở xa trung tâm, vùng sâu vùng xa, có nhiều thầy cô chưa có đủ máy tính xách tay để có thể tự bồi dưỡng ở nhà. Khắc phục điều này, Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Đồng Lâm 2, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh có sáng kiến luân phiên các máy tính của nhà trường, hỗ trợ giáo viên tự học. Những chiếc máy tính của nhà trường được từng tổ chuyên môn luân phiên nhau sử dụng để truy cập vào hệ thống bồi dưỡng trực tuyến. 

Cô Bàn Thị Hường, giáo viên lớp 1A1, Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Đồng Lâm 2 cho hay, cô phải cố gắng hoàn thành sớm các mô đun bồi dưỡng để chuyển máy tính cho thầy cô khác. Cứ như vậy, người trẻ hướng dẫn người lớn tuổi các thao tác, kỹ thuật để tự học trên Hệ thống quản lý học tập trực tuyến. Người biết nhiều hỗ trợ người biết ít, cùng nỗ lực, khắc phục khó khăn. Đến thời điểm này, gần 100% các thầy cô đã hoàn thành 3 mô đun bồi dưỡng và chuẩn bị học các mô đun tiếp theo nhằm đáp ứng Chương trình GDPT mới. Ông Vi Tiến Vượng – Trưởng phòng GDĐT huyện Bình Liêu cho biết: “Phòng đã phân công giáo viên cốt cán để GV đại trà nhận sự hỗ trợ của GV cốt cán trong việc học tập các mô đun. Phòng GD thường xuyên cập nhật số GV hoàn thành bồi dưỡng trên Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến, đôn đốc các GV chưa hoàn thành. Toàn huyện có 372 giáo viên của các cơ sở GD hoàn thành bồi dưỡng 3 mô đun. Phòng GD Bình Liêu đã tổ chức các lớp bồi dưỡng về xây dựng KH giáo dục nhà trường, hướng dẫn sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học”.

Ảnh minh hoạ. Internet

Tham gia tự bồi dưỡng hơn 1 năm nay, cô giáo Lương Thị Vân, người dân tộc Tày, dạy môn Toán ở Trường THCS Vô Ngại đã  xong 3 mô đun bồi dưỡng, đó là “Tìm hiểu về  chương trình GDPT 2018”; “Sử dụng phương phát dạt học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh” và “Kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực”. Cô Vân nói rằng: “Tôi thấy mình tự tin hơn nhiều khi dạy chương trình mới” và trên thực tế cô đã từng bước áp dụng những kiến thức được học vào thực tế giảng dạy tại nhà trường. Từ đó, cô khẳng định: Nội dung bồi dưỡng phù hợp với phát triển nghề nghiệp của tôi ở trường phổ thông, đóng góp hiệu quả vào nâng cao kết quả học tập của học sinh. Trong quá trình tự bồi dưỡng, có những khó khăn vướng mắc thì bản thân tôi nhận được sự giúp đỡ kịp thời của GV cốt cán. Với hình thức học tập như vậy tôi thấy là thời gian, không gian học rất là linh hoạt, chủ động, chỗ nào chưa nắm chắc, tôi có thể học đi học lại. Và với phương pháp học tập trực tuyến như thế này, tôi thấy trình độ công nghệ thông tin của tôi tốt hơn so với trước. Bản thân tôi đã có những giờ học sáng tạo, đổi mới”.

ETEP