Bồi dưỡng trực tuyến ở vùng khó – “cái khó ló cái khôn”

Ngày cập nhật : 09/09/2021

Các thầy cô ở vùng miền núi đều thừa nhận, trong điều kiện dịch bệnh, hạn chế tập trung đông người, hơn nữa để tạo điều kiện cho những giáo viên vùng sâu vùng xa ít phải di chuyển, vất vả tốn kém, thì tập huấn giáo viên trực tuyến mang lại nhiều thuận lợi hơn. Tuy nhiên, bồi dưỡng qua mạng với các trường ở vùng xa xa xôi, hẻo lánh, khổ nhất là mạng internet hay bị nghẽn, chập chờn. 

Thầy Hoàng Văn Hỷ, giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Hữu Thọ (huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu) kể: Các thầy cô trong trường đã nghĩ ra sáng kiến là tổ chức tự bồi dưỡng theo nhóm. Theo đó, các giáo viên sẽ tập trung ở phòng hội đồng để cùng học trực tuyến rồi trao đổi, thảo luận, cùng tháo gỡ cho nhau những nội dung còn vướng mắc. Những vấn đề nào chưa thông suốt, giáo viên có thể vào LMS hoặc gọi điện thoại, trao đổi với giáo viên cốt cán phụ trách trợ giúp. Đến nay, hơn 20 thầy cô giáo của nhà trường đã hoàn thành bồi dưỡng 3 mô đun, tự tin triển khai Chương trình GDPT mới.

Còn thầy giáo Vũ Văn Viện - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học Pa Vệ Sủ (huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu) cho biết: “Có nhiều điểm bản xa Sín Chải A, B, C, Tả Phìn, Chà Gá, giáo viên không thể áp dụng công nghệ thông tin để bồi dưỡng kiến thức vì không có internet nên chúng tôi tổ chức bồi dưỡng tập trung cho họ vào những ngày cuối tuần. Thường thì vào chiều thứ 6 và 2 ngày cuối tuần khi giáo viên về trung tâm. Vướng mắc đâu, giáo viên cốt cán sẽ hỗ trợ”. Có những nơi giáo viên không thể sắp xếp thời gian bồi dưỡng được thì nhà trường tiến hành “đảo” giáo viên. Ví dụ như điều động thầy cô có kinh nghiệm ở điểm trung tâm lên điểm bản để dạy thay. Giáo viên ở điểm bản sẽ được rút về trung tâm để có internet, có máy tính, dành thời gian nghiên cứu. 

Ảnh minh hoạ/Internet

Khắc phục khó khăn về tình trạng mạng intenet yếu, ban giám hiệu Trường Tiểu học Ea Hiao (xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) đã bố trí thiết bị kết nối Internet để giáo viên tập trung tại trường truy cập vào hệ thống bồi dưỡng trực tuyến. Trường trở thành điểm cầu bồi dưỡng trực tuyến cho giáo viên. Với cách làm này, theo thầy Quách Đình Bảo, Hiệu trưởng nhà trường thì ban giám hiệu có thể quản lý, giám sát trực tiếp và giáo viên cũng có thời gian thảo luận, giải đáp những vướng mắc, nâng cao chất lượng, hiệu quả bồi dưỡng trực tuyến.

Bên cạnh việc nêu cao vai trò tự học của giáo viên trên hệ thống bồi dưỡng trực tuyến, ngành giáo dục Đắc Lắc còn phối hợp với trường ĐHSP-ĐH Đà Nẵng tổ chức bồi dưỡng trực tiếp cho đội ngũ giáo viên cốt cán trong tỉnh để kịp thời triển khai chương trình mới đối với lớp 2 và lớp 6 trong  năm học mới 2021-2022. Cách làm của Đắc Lắc được ông Trần Văn Hùng, Phó trường phỏng Giáo dục trung học, Sở GDĐT Đắc Lắc chia sẻ: “Sở đã chủ động tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để bồi dưỡng trực tiếp cho cán bộ quản lý trường tiểu học và giáo viên chuẩn bị dạy lớp 1, chúng tôi mời ĐHSP- ĐH Đà Nẵng để bồi dưỡng trực tiếp. Năm nay, Sở đầu tư kinh phí bồi dưỡng thường xuyêm để bồi dưỡng trực tiếp cho GV, CBQL dạy lớp 6 – lớp đầu tiên của cấp THCS thực hiện CTPT 2018. Chúng tôi rất quan tâm đến đối tượng này, bồi dưỡng tổng thể, gom các nội dung thiết yếu và giải đáp trực tiếp các thắc mắc của các thầy cô về các mô đun”.

Cùng cách làm như ngành giáo dục Đắc Lắc, Sở GDĐT Nghệ An cũng vừa kết hợp thúc đẩy giáo viên bồi dưỡng qua mạng vừa kết hợp bồi dưỡng trực tiếp cho từng nhóm đối tượng cụ thể.

Tâm đắc với mô hình bồi dưỡng mới của Bộ GD&ĐT, giáo viên chủ yếu tự bồi dưỡng trực tuyến, các thầy cô giáo ở miền núi Tân Kỳ, Quế Phong, tỉnh Nghệ An đánh giá: Nội dung bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu phát triển nghề nghiệp thường xuyên của giáo viên, đáp ứng chuẩn nghề nghiệp ở mức độ cao hơn. Đồng thời góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho giáo viên, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học.

Giáo viên vùng cao đến tận nhà học sinh giáo bài tập. Ảnh Internet

Thầy giáo Hồ Hữu Lợi, trường THCS Châu Thôn, huyện Quế Phong cho biết, trường có hơn 1 nửa GV là người dân tộc thiểu số, các thầy cô theo cách tiếp cận thế này, GV cũng nắm bắt được nội dung trên Hệ thống. Sở cũng tổ chức 1 đợt bồi dưỡng tập trung đại trà, GV trong trường cơ bản nắm chắc nội dung cốt lõi. Vừa tự học qua mạng, vừa được Sở, Phòng GD tổ chức bồi dưỡng trực tiếp thông qua hội thảo chuyên đề, sinh hoạt tổ chuyên môn. Theo thầy Lợi thì đó là dịp để các thầy cô các trường cùng trao đổi nghiệp vụ.

Còn theo cô Cao Thị Bích Huệ, giáo viên trường Tiểu học Thị trấn Tân Kỳ thì chính nhờ phương thức bồi dưỡng mới này, có hỗ trợ của giáo viên cốt cán tại địa phương mà các thầy cô đã cùng nhau tạo nhóm zalo, tạo các cộng đồng học tập hỗ trợ nhau thường xuyên, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Trong quá trình bồi dưỡng, các thầy cô được giải đáp nhiều nội dung chuyên sâu. Qua đó, học được nhiều hình thức và phương pháp dạy học mới, rất cần thiết và phù hợp với học sinh vùng DTTS.

Học xong 3 mô đun, không chỉ có thêm kiến thức, phương pháp dạy học tích cực mà năng lực CNTT của các thầy cô giáo vùng miền núi Nghệ An cũng được nâng lên. Từ chỗ soạn bài giảng trên máy tính còn bỡ ngỡ nhưng nay cô Cao Thị Bích Huệ cũng như nhiều đồng nghiệp khác đã rất thành thạo thiết kế các bài giảng trình chiếu.

ETEP