Sử dụng đội ngũ cốt cán hiệu quả

Ngày cập nhật : 16/06/2021

Theo mô hình bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý do Bộ GDĐT triển khai lần này, đội ngũ cốt cán sau khi được bồi dưỡng trực tuyến và trực tiếp với sự hướng dẫn của giảng viên sư phạm chủ chốt, thay vì “dạy lại” cho hàng trăm giáo viên, cán bộ quản lý đại trà của địa phương học tập trung, thì mỗi cốt cán sẽ hỗ trợ khoảng 30 -50 đồng nghiệp tự bồi dưỡng các mô đun trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS). GV cốt cán sẽ giải đáp thắc mắc liên quan đến nội dung bồi dưỡng, hoàn thành các bài tập của khóa học hay việc áp dụng kiến thức được bồi dưỡng ấy vào thực tế quản lý, giảng dạy ở trường.

Thấy rõ tầm quan trọng của đội ngũ cốt cán trong hoạt động bồi dưỡng, Sở GDĐT Bình thuận đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cốt cán hỗ trợ giáo viên đại trà hoàn thành các mô đun bồi dưỡng trên Hệ thống LMS. Bà Nguyễn Thị Toàn Thắng, PGĐ Sở GDĐT Bình thuận cho biết: “Trong quá trình lựa chọn mình phải lựa chọn GV cốt cán những người có đủ năng lực, có tâm huyết với công việc để cho quá trình thực hiện được trôi chảy. Trong các hội nghị Sở cũng hay biểu dương các thầy cô cốt cán, cho nên về mặt chế độ thì chưa có, nhưng việc lãnh đạo Sở quan tâm, tuyên dương rồi tạo những điều kiện cho các thầy cô, thầy cô cảm thấy đóng góp của mình nó có ý nghĩa, các thầy cô nhiệt tình”.

Cũng như Bình Thuận, Sở GDĐT Khánh Hoà đã chỉ đạo sát sao hoạt động của đội ngũ cốt cán hỗ trợ giáo viên đại trà học trên hệ thống bồi dưỡng trực tuyến. Từ thực tế hoạt động bồi dưỡng GV và CBQL giáo dục ở Khánh Hoá, bà Đặng Ngọc Lệ Thi – Phó trưởng phòng GD Trung học, Sở GDĐT Khánh Hoà chia sẻ: “Trong 1 năm thực hiện chúng tôi nhận thấy đội ngũ GV cổt cán của Khánh Hoà đóng vai trò quan trọng trong bồi dưỡng GV đại trà, là nhân tố dẫn đến thành công. Mỗi trường chúng tôi chọn 1 GV cốt cán. Sau khi chọn xong đội ngũ cốt cán, chúng tôi ban hành quyết định thành lập đội ngũ GV cốt cán  thực hiện nhiệm vụ của mình xuyên suốt qúa đổi mới CT từ năm 2020 đến 2025.  Yêu cầu GV cốt cán từng bộ môn lập nhóm zalo, add tất cả tên GV đại trà mà mình phụ trách vào. Sở GD ĐT lập nhóm zalo cho GV và CBQL cốt cán. Hệ thống zalo này hỗ trợ cho công tác bồi dưỡng đại trà của Khánh Hoà rất hiệu quả. Khi GV chia sẻ những vướng mắc thì đội ngũ GV cốt cán tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai bồi dưỡng đại trà ở các đơn vị. Việc học trên LMS, học trực tiếp thì cũng đều có sự giúp đỡ kịp thời của GV cốt cán và CBQL cốt cán. Hầu hết GV đều đánh giá việc triển khai bồi dưỡng trong lần đổi mới này của ngành, cách thức thực hiện của Khánh Hoà đã đáp ứng được mong mỏi của GV”.

Nhờ hoạt động tích cực của đội ngũ cốt cán hỗ trợ đội ngũ GV đại trà tự bồi dưỡng trực tuyến, đến nay, Khánh Hoà đã hoàn thành bồi dưỡng mô đun 1,2,3 đạt tỷ lệ 99%.

Các thầy cô cốt cán trao đổi chuyên môn (Ảnh minh họa)

Chuyển từ hoạt động bồi dưỡng sang tự bồi dưỡng với phương thức trực tuyến, đòi hỏi hạ tầng công nghệ và  khả năng về công nghệ thông tin của giáo viên. Cái khó của Lạng Sơn, nhất là ở các huyện, xã vùng miền núi, vùng khó khăn, đó là trình độ tin học của giáo viên chưa đồng đều, đường truyền internet yếu, cản trở việc tự học trên Hệ thống công nghệ thông tin. Bà Trần Thị Hải  Yến, Trưởng phòng GD thường xuyên và chuyên nghiệp, Sở GD ĐT Lạng Sơn cho biết, Sở đã có sáng kiến thành lập tổ giáo viên cốt cán để hỗ trợ giáo viên đại trà liên tục và kịp thời. – “Đồng thời với việc sử dụng cốt cán được ETEP bồi dưỡng chúng tôi cũng yêu cầu các trường thành lập tổ GV cốt cán tại trường, cụm trường. Trong quá trình những GV cốt cán được bồi dưỡng tại ETEP gặp những khó khăn nhất định thì tổ GV cốt cán tại chỗ cũng sẽ phối hợp, trao đổi, hỗ trợ đồng nghiệp. Lựa chọn những người tâm huyết, trách nhiệm để triển khai thực hiện, thường xuyên trao đổi với lãnh đạo các đơn vị để tạo điều kiện tối đa cho đội ngũ cốt cán, đặc biệt là về mặt thời gian, nhất là giai đoạn hỗ trợ đồng nghiệp và chấm bài cho đồng nghiệp”.

Hoạt động hiệu quả của đội ngũ cốt cán đã giúp giáo viên vùng khó nhập cuộc, tiếp cận tài liệu trên hệ thống trực tuyến nhanh hơn, hỗ trợ giáo viên đại trà tự bồi dưỡng thường xuyên, liên tục  để phát triển năng lực nghề nghiệp, tạo ra chất lượng giáo dục vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số.

Hoàn thành 3 mô đun bồi dưỡng, cô giáo Phạm Thị Thuý, trường Trung học Cơ sở Thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn từ chỗ còn mơ hồ về dạy học phát triển phẩm chất năng lực, giờ đây cô Thuý đã tự tin và làm chủ được việc sử dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học vào từng nội dung giảng dạy. – “ Chúng tôi được tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới, được tìm hiểu về những phương pháp dạy học, những hình thức, cách tổ chức dạy học phù hợp với xu thế của thời đại và thứ ba là chúng tôi cũng được tiếp cận về cách đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực. Chúng tôi học hỏi được rất nhiều và chúng tôi đã sử dụng những phương pháp dạy học mới, những cách làm hay rồi đưa những bộ công cụ đánh giá vào để đánh giá học sinh và học sinh cũng rất hào hứng và đạt được hiệu quả giáo dục rất tốt”. 

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, năm nay sẽ hoàn thành bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, đảm bảo triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018. Nội dung bồi dưỡng giáo viên, tập trung vào phát triển chuyên môn nghiệp vụ như sử dụng phương pháp dạy học và giảng dạy, kiểm tra đánh giá, xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất năng lực người học; tư vấn hỗ trợ học sinh; ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh. Nội dung bồi dưỡng cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông tập trung vào tăng cường năng lực quản trị nhà trường, như quản trị nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất, quản trị chất lượng giáo dục.

ETEP