Bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình GDPT mới – kinh nghiệm của Lạng Sơn

Ngày cập nhật : 14/06/2021

Nhận thức sâu sắc rằng, đội ngũ giáo viên có vai trò quan trọng, góp phần quyết định sự thành công của Chương trình giáo dục phổ thông mới, ngành giáo dục Lạng Sơn đặc biệt chú trọng hoạt động bồi dưỡng, phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viênvà cán bộ quản lý giáo dục, Sở GD ĐT Lạng Sơn với những cách làm sáng tạo.

Theo mô hình bồi dưỡng mới của Bộ GD ĐT, kết hợp trực tiếp và trực tuyến và chỉ giáo viên cốt cán mới được giảng viên trường Đại học sư phạm bồi dưỡng trực tiếp 3 ngày, còn giáo viên đại trà tự học trên Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến với sự hỗ trợ của giáo viên cốt cán.

Chuyển từ hoạt động bồi dưỡng sang tự bồi dưỡng giáo viên với phương thức trực tuyến, đòi hỏi hạ tầng công nghệ và  khả năng về công nghệ thông tin của giáo viên. Cái khó của Lạng Sơn, nhất là ở các huyện, xã vùng miền núi, vùng khó khăn, đó là trình độ tin học của giáo viên chưa đồng đều, đường truyền internet yếu cản trở giáo viên tự học trên Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến. Bà Trần Thị Hải  Yến, Trưởng phòng GD thường xuyên và chuyên nghiệp, Sở GD ĐT Lạng Sơn cho biết, Sở đã có sáng kiến thành lập tổ giáo viên cốt cán để hỗ trợ giáo viên đại trà liên tục và kịp thời. – “Có 1 giải pháp mà chúng tôi áp dụng là đồng thời với việc sử dụng cốt cán được ETEP bồi dưỡng chúng tôi cũng yêu cầu các trường thành lập tổ GV cốt cán tại trường, cụm trường. Trong quá trình những GV cốt cán được bồi dưỡng tại ETEP gặp những khó khăn nhất định thì tổ GV cốt cán tại chỗ cũng sẽ phối hợp, trao đổi, hỗ trợ đồng nghiệp. Lựa chọn những người tâm huyết, trách nhiệm để triển khai thực hiện, thường xuyên trao đổi với lãnh đạo các đơn vị để tạo điều kiện tối đa cho đội ngũ cốt cán, đặc biệt là về mặt thời gian, nhất là giai đoạn hỗ trợ đồng nghiệp và chấm bài cho đồng nghiệp”.

Giờ học tiếng Việt của học sinh lớp 1 Trường tiểu học Lang Sơn, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ). Ảnh: HẠNH THÚY (baolangson.vn)

Để đảm bảo chất lượng bồi dưỡng, Phòng GD ĐT huyện Cao Lộc, nơi có 95% là đồng bào dân tộc thiểu số đã thành lập tổ cốt cán do Phòng GDĐT quản lý. Theo bà Nguyễn Thị Loan - Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) thì tổ cốt cán này có sự tham gia của chuyên viên và lãnh đạo phòng, sát sao trong việc hướng dẫn và chấm bài cho giáo viên đại trà. Hoạt động hiệu quả của đội ngũ cốt cán đã giúp giáo viên vùng khó nhập cuộc, truy cập vào hệ thống, tiếp cận tài liệu nhanh hơn.

Hoạt động của tổ cốt cán đồng thời cũng phát huy tích cực trong sinh hoạt chuyên môn tại nhà trường, cụm trường theo hướng nghiên cứu bài học và dạy học bằng các phương pháp dạy học tích cực đã giúp cho giáo viên tiếp cận chương trình mới thuận lợi hơn.

Hoàn thành 3 mô đun bồi dưỡng, cô giáo Phạm Thị Khoa, trường trung học cơ sở Hồ Sơn (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) đã có được các phương pháp, kỹ năng phù hợp với đặc thù môn học để dạy học, giáo dục và đánh giá học sinh theo hình thức mới. “Từ chỗ còn mơ hồ về dạy học phát triển phẩm chất năng lực, giờ đây tôi đã tự tin và làm chủ được việc sử dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học vào từng nội dung giảng dạy”- cô Khoa chia sẻ. – “Đã tham gia tập huấn qua 3 mô đun, tôi thấy học 3 mô đun này trên LMS có rất nhiều ưu điểm, phù hợp với khả năng nhận thức của đa số giáo viên khi tham gia vào quá trình học tập và những nội dung đưa ra cho GV tự học thì rõ ràng, dễ học ở mọi lúc mọi nơi. Qua quá trình tập huấn, chúng tôi đã sử dụng được nhiều phương pháp, kỹ thuật dạy học vận dng trong việc giảng dạy của mình  và bước đầu mang lại được kết quả từ phía HS. HS đã được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm để hình thành được những năng lực, phẩm  chất của HS.

Tuy nhiên, để kiến thức trở thành phương tiện phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, người giáo viên còn phải vận dụng linh hoạt và hiệu quả các phương pháp và kỹ thuật dạy học, hình thức tổ chức kiểm tra, đánh giá, nhằm khơi dậy động lực, nhu cầu học tập của mỗi học trò. Đó là điều cô giáo Phạm Thị Thuý, trường Trung học Cơ sở Thị trấn Bắc Sơn huyện Bắc Sơn tỉnh Lạng Sơn rút ra được khi áp dụng những gì đã được học vào thực tế giảng dạy. – “Chúng tôi được tiếp cận với chương trình Giáo dục Phổ thông mới, được tìm hiểu về những phương pháp dạy học, những hình thức, cách tổ chức dạy học phù hợp với xu thế của thời đại và thứ ba là chúng tôi cũng được tiếp cận về cách đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực. Chúng tôi học hỏi được rất nhiều và chúng tôi đã sử dụng những phương pháp dạy học mới, những cách làm hay rồi đưa những bộ công cụ đánh giá vào để đánh giá học sinh và học sinh cũng rất hào hứng và đạt được hiệu quả giáo dục rất tốt”. 

Còn thầy giáo Nguyễn Văn Đạo, trường THCS Thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định, Lạng Sơn thì chia sẻ, cùng một nội dung, nhưng thay đổi về cách dạy, cách học, cụ thể là tổ chức các hoạt động học làm cho học sinh hứng thú hơn, bộc lộ và phát huy được thế mạnh của bản thân các em. Các tiết học nếu được tổ chức thành các hoạt động giáo dục để học sinh được nói, được làm, được thực hành nhiều hơn thì học sinh sẽ chủ động chiếm lĩnh tri thức và biết vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề của thực tiễn. Tất cả những kiến thức mà thầy Đạo đang áp dụng vào tiết dạy đều được tích luỹ từ các chương trình bồi dưỡng. – “Những nội dung mà chương trình bồi dưỡng ETEP đưa ra nó đều phù hợp với các điều kiện với các địa phương, từ những vùng khó khăn cho đến những vùng thuận lợi. Các GV chúng tôi là huyện miền núi khó khăn nhưng với các chương trình chúng tôi thấy, việc áp dụng nó phù hợp với tất cả các đối tượng học sinh”.

Năm học 2021-2022 tới đây, lớp 2, lớp 6 sẽ là những lớp học tiếp theo thực hiện chương trình GDPT mới. Đã được bồi dưỡng 3 mô đun đầu tiên, các thầy cô giáo ở Lạng Sơn đang từng bước áp dụng vào những giờ dạy theo hướng đổi mới của mình.

Tính đến thời điểm này, Lạng Sơn đã hoàn thành bồi dưỡng cho giáo viên trong toàn tỉnh về Tìm hiểu chương trình giáo dục phổ thông mới, về sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục, về kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh. Đây là những nội dung cốt lõi nhằm thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

ETEP