Giáo viên cốt cán hỗ trợ đồng nghiệp những gì?

Ngày cập nhật : 06/04/2021

Thời điểm này. Các thầy cô giáo ở khắp các địa phương trong cả nước đang được bồi dưỡng về sử dụng phương pháp dạy học theo phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trên với một phương thức mới, đó là tự bồi dưỡng trên Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến với sự hỗ trợ của đội ngũ giáo viên cốt cán. Đội ngũ giáo viên cốt cán sau khi được tập huấn, vừa trực tuyến, vừa trực tiếp đã và đang tích cực hỗ trợ đồng nghiệp của mình tại địa phương.

Cô Trần Thị Phương Anh, giáo viên cốt cán Trường THPT Bạch Thông, tỉnh Bắc Cạn kể rằng, sau khi hoàn thành khoá tập huấn trực tiếp 3 ngày dành cho giáo viên cốt cán và tự học trên Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến, cô bắt tay ngày vào xây dựng kế hoạch và triển khai việc hỗ trợ đồng nghiệp. Cô hoàn toàn tự tin hướng dẫn, hỗ trợ các đồng nghiệp tại địa phương, giúp các thầy cô giáo bước vào thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới một cách chủ động. Theo cô Phương Anh thì  những điểm mới thể hiện rõ nét của CTGDPT 2018 là chú trọng việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Điều này đòi hỏi mỗi giáo viên phải thay đổi về phương pháp để khơi nguồn cảm hứng cho học sinh”

Với học trò vùng cao, việc lôi cuốn các em vào giờ giảng để các em cùng tham gia các hoạt động học thật không dễ dàng. Nhưng, sau khi được tập huấn, được học hỏi từ các giảng viên sư phạm, các đồng nghịệp từ các tỉnh bạn trong 3 ngày học trực tiếp cũng như tự học qua mạng, rồi cùng đồng nghiệp trao đổi qua nhóm zalo, cô Hoàng Thị Hương, giáo viên cốt cán môn Ngữ văn, Trường phổ thông trung học cơ sở  bán trú Xuân Long, Cao Lộc, Lạng Sơn cho biết đã thu lượm được nhiều kiến thức về phương pháp dạy học phát triển năng lực, biết cách tổ chức hoạt động học lôi cuốn học sinh.

Và việc đầu tiên của cô là chia sẻ với đồng nghiệp để cùng thay đổi. Ví dụ, cách “phá vỡ” không gian lớp học, tạo điều kiện cho học sinh được thảo luận, được nói nhiều hơn, được chủ động tiếp nhận kiến thức thì các em sẽ nhớ lâu hơn.

Hỗ trợ đồng nghiệp tự bồi dưỡng, phát triển nghề nghiệp

Ngay sau khi hoàn thành khoá bồi dưỡng về sử dụng phương pháp dạy học, giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, cô Nông Thị Phước, giáo viên cốt cán môn vật lý, Trường THPT Pò Tấu, Trùng Khánh, Cao Bằng đã tiến hành hỗ trợ đồng nghiệp tự bồi dưỡng trên Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến, trả lời các câu hỏi trực tuyến và tải các bài tập lên để hoàn thành cũng như xây dựng kế hoạch bài học, tải lên hệ thống.

Cô Phước nói rằng, nhờ có hệ thống bồi dưỡng trực tuyến này, các thầy cô giáo được tiếp cận tài liệu gốc với học liệu phong phú, có chất lượng, không chỉ có văn bản chữ thông thường mà còn có video, infographic rất sinh động, đặc biệt là hệ thống câu hỏi sau khi xem video. 

Trong quá trình hỗ trợ đồng nghiệp, cô đặc biệt chú ý đến việc làm rõ sự khác nhau giữa dạy học phát triển năng lực học sinh với kiểu dạy học truyền thụ kiến thức trước kia, cũng như hướng dẫn lựa chọn, sử dụng các phương pháp kỹ thuật dạy học phù hợp nhằm phát triển năng lực, phẩm chất người học trên cơ sở môn học mình phụ trách. 

          Tổ chức các hoạt động học sao cho học sinh được “động não”, chủ động tiếp nhận kiến thức chứ không phải thụ động ngồi nghe giảng và từ các hoạt động ấy, các em sẽ phát triển được năng lực – cô Phương Hồng Nhung – giáo viên cốt cán Trường THCS Thị trấn Chợ Giã, Ba Bể, Bắc Kạn hào hứng chia sẻ với đồng nghiệp của mình như vậy.

Thay đổi để thích ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục, các thầy cô giáo vùng dân tộc thiểu số đã và đang nỗ lực hết mình. Và không ai khác, chính học trò là động lực để các thầy cô quyết tâm thay đổi, như lời cô giáo Võ Thị Thanh Xuân, Trường THPT Như Xuân 2, huyện Như Xuân, Thanh Hoá: “Ta xuất phát từ năng lực, mong muốn của học sinh để có 1 phương pháp, kế hoạch dạy học phù hợp, thay vì trước đây ta chuẩn bị trước và áp dụng đồng loạt cho các em học sinh, với phương pháp dạy học phát triển năng lực ta hướng đến học sinh nhiều hơn, vì học sinh là cái “vì” cao nhất.

ETEP