Thái Bình: Nhiều giáo viên áp dụng phương pháp dạy học tích cực sau khi bồi dưỡng mô đun 1 và 2

Ngày cập nhật : 22/03/2021

Tính đến nay, Sở GDĐT Thái Bình đã bồi dưỡng GV cốt cán mô đun 1,23, với tỷ lệ hoàn thành 99%. Tỉ lệ GV và CBQLCSGDPT hoàn thành 02 mô đun bồi dưỡng thuộc nhóm rất tốt trong toàn quốc (đạt gần 90% so với số GV toàn tỉnh), cụ thể mô đun 1 là 13.408 và mô đun 2 là 13.337.

Ông Nguyễn Viết Hiển - GĐ Sở GDĐT Thái Bình: Quan điểm của Sở là đặt chất lượng lên hàng đầu".

“Vừa học vừa áp dụng kiến thức mới vào bài dạy”

Đó là tâm sự của nhiều thầy cô giáo tỉnh Thái Bình khi học xong mô đun 1 và 2.

Thầy Vũ Văn Trịnh, GV cốt cán cán môn Địa lý, Trường THPT Tây Tiền Hải phụ trách 42 GV đại trà. Thầy đã lập nhóm zalo GV đại trà trong tỉnh, hỗ trợ trực tuyến qua hộp thư, zalo và trực tiếp thông qua sinh hoạt chuyên môn của huyện và trường, hỗ trợ qua giải đáp thắc mắc của GV bằng văn bản hoặc qua zoom. Thầy Trịnh đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ chi tiết từng nội dung, từng mô đun, kế hoạch triển khai cho từng hoạt động. Thầy thường xuyên trao đổi với thầy Thanh và cô Yến (giảng viên sư phạm), trao đổi với GV đại trà mà mình đang hỗ trợ. Thầy Trịnh và các đồng nghiệp đang từng bước đã ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực vào bài dạy, tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn thông qua chia sẻ tài liệu và trao đổi thông tin.

Sau khi học xong 2 mô đun, cô Tại Thị Sim – GV Trường THPT Tây Tiền Hải, Thái Bình đã thấm dần Chương trình GDPT 2018 từ mục tiêu, nội dung đến phương pháp. “Hiện tôi đang áp dụng vào giảng dạy, sắp tới chuẩn bị cho thao giảng, tôi sẽ áp dụng kĩ thuật “Khăn trải bàn” vào bài dạy. Áp dụng dần dần, chúng tôi sẽ không bỡ ngỡ khi triển khai”.

Là giáo viên cốt cán, có nhiệm vụ hỗ trợ đồng nghiệp nên cô Ngô Thị Yến –Trường Tiểu học An Ninh cho biết, đã tạo nhóm Zalo ngay từ đầu, hướng dẫn chi tiết cho các GV trong nhóm về cách truy cập, các nhiệm vụ học tập. Hàng ngày, cô liên tục vào cập nhật tiến độ để đôn đốc cũng như xem GV có những khó khăn gì thì hỗ trợ kịp thời. Cô Yến cho biết, cô còn học tập kinh nghiệm các giảng viên sư phạm khi hướng dẫn giáo viên cốt cán trong 3 ngày bồi dưỡng trực tiếp để hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp. Trong quá trình hỗ trợ đồng nghiệp, các thầy cô giảng viên Trường ĐHSP Hà Nội rất nhiệt tình, chủ động kết nối, hỏi xem có cần hỗ trợ gì không”.

Cô Trần Thị Nga, GV cốt cán, Trường THCS Đông Hưng nói rằng, GV cốt cán như cô được Phòng GDĐT tạo điều kiện thuận lợi như tổ chức họp đội ngũ cốt cán và CBQL cấp trường với đại diện Viettel, hướng dẫn chi tiết để GV cốt cán hỗ trợ đại trà qua zalo. Ngày nào cô cũng vào Hệ thống LMS xem các thầy cô hoàn thành đến đâu, ai chậm thì gọi hỏi xem có khó khăn gì, vì sao chưa hoàn thành... Theo cô Nga, để đảm bảo GV đại trà học tập hoàn thành nhiệm vụ thì GVCC phải thực sự quan tâm, đôn đốc.

Học trên Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến LMS, cô Sim đánh giá cao tài liệu rõ ràng, có video, infographic, ví dụ cụ thể, các nội dung phù hợp; Cách thức triển khai từng hoạt động trong mô đun là hợp lý. Kiểm tra, đánh giá dễ thực hiện (các video thiết kế bắt buộc phải theo dõi hết). GV cốt cán hỗ trợ nhiệt tình nhưng do lực lượng mỏng lại phải hỗ trợ nhiều GV đại trà nên đôi lúc chưa chấm kịp thời nhất là bài tự luận. Các thầy cô đã thiết lập các nhóm zalo, như môn Lịch sử của tỉnh có 02 nhóm zalo để GV cốt cán vào hỗ trợ. Cô Sim mong muốn, giá như thời gian học các mô đun có nhiều hơn cần (khoảng 1 tháng) thì việc học của GV sẽ hiệu quả hơn.

Cô giáo Lê Thị Ngần – Trường Tiểu học Nam Trung thích cũng nhất tài liệu mô đun 2 trên Hệ thống LMS, vì có nhiều video minh họa, có thể áp dụng được ngay vào bài dạy.

Đối với cô Đỗ Khánh Hoàn – GV đại trà, Trường THPT Tây Tiền Hải thì hình thức học trực tuyến kết hợp hỗ trợ của GV cốt cán và giảng viên sư phạm là hợp lý vì GV vừa đảm bảo công việc giảng dạy, vừa chủ động việc học, không phải đi bồi dưỡng tập trung, đỡ tốn kém.

Cô Hoàn nhận xét: Các ví dụ trong tài liệu sát thực tế, có thể áp dụng và bài giảng. Nếu có thế, cần tăng thêm nhiều video và phù hợp vùng miền. Video của của mô đun 2, giọng miền Nam, người miền Bắc khó nghe.

Một số giáo viên cốt cán hiện đang “quá tải” như thầy Phạm Hải Ninh - GV cốt cán môn Ngữ Văn – Trường THPT Bắc Kiến Xương, được phân công hỗ trợ 127 GV đại trà, thuộc 12 trường. Thầy Ninh đề nghị cần tăng cường GV cốt cán để đỡ gánh nặng về thời gian vì liên tục phải hỗ trợ GV truy cập, giải đáp thắc mắc, theo dõi GV trên hệ thống xem GV học đến đâu và cần có sự phối hợp của tổ trưởng chuyên môn và BGH nhà trường trong việc đôn đốc GV đại trà để hoàn thành các mô đun bồi dưỡng.

Khi nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phát triển đội ngũ

Tính đến nay, Sở GDĐT Thái Bình đã bồi dưỡng GV cốt cán mô đun 1,23, với tỷ lệ hoàn thành 99%. Tỉ lệ GV và CBQLCSGDPT hoàn thành 02 mô đun bồi dưỡng thuộc nhóm rất tốt trong toàn quốc (đạt gần 90% so với số GV toàn tỉnh), cụ thể mô đun 1 là 13.408 và mô đun 2 là 13.337.

PGS.TS Nguyễn Văn Trào – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc với Sở GD ĐT Thái Bình mới đây.

PGS.TS Nguyễn Văn Trào – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội – đơn vị bồi dưỡng đánh giá cao những kết quả mà Sở GDĐT Thái Bình đạt được. Ông Trào cho rằng: “Có được kết quả này là sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Sở và sự phối hợp sát sao của Bộ phận Giám sát đánh giá của của BQL ETEP”.

TS Lê Thị Kim Anh, chuyên gia tư vấn về giám sát đánh giá thuộc BQL Chương trình ETEP cho biết: “Thái Bình là một trong những Sở “vào cuộc” hơi muộn, tuy nhiên kết quả đạt được thì khá ấn tượng – là một trong những Sở có kết quả trong nhóm rất tốt, đặc biệt là kết quả bồi dưỡng GV cốt cán và GV đại trà mô đun 1 và 2”.

Có được kết quả đó, ông Nguyễn Viết Hiển - GĐ Sở GDĐT Thái Bình cho rằng, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phát triển đội ngũ nên ngay từ đầu, Sở GDĐT Thái Bình đã giám sát rất sát sao công tác bồi dưỡng cốt cán cũng như đại trà. Quan điểm của Sở là đặt chất lượng lên hàng đầu. Với đội ngũ cốt cán, Sở phân công nhiệm vụ rõ ràng, chỉ đạo từng trường hợp, nếu ai chưa hoàn thành sẽ đôn đốc, nhắc nhở. Với đại trà, Sở mua tài khoản chậm nhưng khi tiến hành thì rất đồng bộ. Sở phối hợp với Viettel, liên tục cập nhật số liệu gửi cho các phòng Giáo dục hàng tuần để nhìn vào đó phấn đấu.

Một yếu tố thúc đẩy tiến độ và chất lượng bồi dưỡng GV, đó là các Phòng GD đã có kế hoạch triển khai chi tiết, tháo gỡ khó khăn cho đội ngũ cốt cán. GV đại trà cũng rất nhiệt tình học tập. Bởi vì, những nội dung đổi mới tác động rất tích cực với GV. GV nắm được tổng quan về CTGDPT 2018 từ mục tiêu đến nội dung, yêu cầu. Qua mỗi bài học, video, GV có thể áp dụng và bài dạy hằng ngày - Cô Ngô Thị Yến –Trường Tiểu học An Ninh chia sẻ.

Các thầy cô giáo đánh giá cao nội dung mô đun 1 và mô đun 2, vì thiết thực, hiệu quả khi chuẩn bị triển khai Chương trình GDPT 2018, như ý kiến của cô Bùi Thu Phương, Trường THPT Lê Hồng Phong: “Nội dung tài liệu rất hữu ích với GV nhất là GV trẻ. Ngay khi học xong, GV chúng tôi đã áp dụng một số kỹ thuật dạy học tích cực vào giờ dậy nên rất hiệu quả, học sinh hứng thú học tập.

Để giúp GV tự bồi dưỡng trên Hệ thống LMS, trường tổ chức họp hội đồng, hướng dẫn cách tạo và vào tài khoản, các nhiệm vụ phải hoàn thành và có sự hỗ trợ nhiệt tình của GV cốt cán. Ngoài ra, trường có các nhóm GV để hỗ trợ lẫn nhau nên đạt hiệu quả bồi dưỡng tốt” – Cô Bùi Thu Phương chia sẻ.

Nguyễn Kim Dung – Đặng Thị Huệ