Vì sao giáo viên phải đi bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ?

Ngày cập nhật : 09/07/2018

Là giáo viên, tại sao bạn cần đi tập huấn, tự bồi dưỡng, tự up date kiến thức, bồi đắp cho vốn hiểu biết của mình?
 

Ảnh minh họa/internet

Tôi tìm đến cô hiệu trưởng, chính xác hơn từng là hiệu trưởng uy tín, lâu năm tại 1 trường THPT có tiếng ở quận Cầu Giấy, Hà Nội, chỉ để hỏi:
- “Có cách nào để việc tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ là một nhu cầu đối với giáo viên?”. “Làm thế nào để thầy cô tự thấy phải nâng mình lên mỗi ngày, mỗi năm học? Ai có thể làm được việc này?”
Cô hiệu trưởng cười cười:
- “Việc này hiệu trưởng cũng bó tay. Chỉ có thể là HỌC TRÒ. Mọi hình thức học tập mà phải ép buộc thường không mang lại kết quả mong đợi”.
Mọi biện pháp thúc đẩy giáo viên đi bồi dưỡng, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ sẽ không hiệu quả nếu tự thân thầy cô giáo không muốn điều này. Đối phó, hình thức…tất yếu xảy ra. Và hệ quả là tiêu tốn tiền của công sức, thời gian một cách vô ích.
- Tại sao lại là học trò?
- Học trò bây giờ thông minh, năng động lắm. Các em có nhiều kênh thu lượm kiến thức, không chỉ trong nhà trường. Tuổi trẻ với sự háo hức với cái mới, luôn tìm đến cái mới. Thầy không up date thông tin, kiến thức, ắt sẽ tụt hậu hơn trò và đương nhiên sẽ bị tẩy chay. Có thể các em vẫn học, vẫn nghe nhưng trong lòng không “tâm phục khẩu phục”…
- Đúng là làm nghề dạy học, không gì thảm hại bằng cứ thao thao bất tuyệt như đúng rồi trên bục giảng mà ở dưới là hàng hoạt cặp mắt ngó lơ “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”!

Mỗi ngày bồi đắp chút kiến thức - đích thị bạn là nhà giáo.

Vậy, bạn cần loại kiến thức nào? Kiến thức về giáo dục, sư phạm? Chuyên môn sâu? Tâm lý học? Ngoại ngữ?...Bạn thích bồi dưỡng, tập huấn trực tiếp hay trực tuyến? Hay song song cả hai hình thức này? Xin mời chia sẻ với chúng tôi tại Mục Phản hồi-Khiếu kiện tại trang etep.moet.gov.vn. Chân thành cảm ơn bạn.

ĐTH