Để Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi

Ngày cập nhật : 27/04/2018

Gần 200 đại biểu đến từ 13 Sở giáo dục, 1 trường Dự bị đại học, 8 trường sư phạm chủ chốt, trường Đại học Giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội, đại diện các đơn vị chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo tham gia Hội thảo góp ý Dự thảo Thông tư quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông trong hai ngày 26-27/4/2018 tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Hội thảo do Ban Quản lý Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ GV & CBQLCSGDPT (ETEP) phối hợp với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục – Bộ GD&ĐT phối hợp tổ chức, nhằm bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện Dự thảo Thông tư quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, đảm bảo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông được ban hành phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi cao.

TS. Nguyễn Ngọc Dũng, Giám đốc Chương trình ETEP phát biểu khai mai Hội thảo. Ảnh ĐTH

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Ngọc Dũng, Giám đốc Chương trình ETEP nêu rõ tầm quan trọng của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông trong việc phát triển chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên phổ thông, đặc biệt trong việc chuẩn bị nguồn lực để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới với sự chuyển hướng từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học. 

Các đại biểu tham gia Hội thảo chia thành 3 nhóm để thảo luận: 

Nhóm 1 gồm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên tiểu học và lãnh đạo, chuyên viên phòng GDĐT phụ trách tiểu học. 

Nhóm 2 gồm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên trường THCS và lãnh đạo, chuyên viên phòng GDĐT phụ trách cấp THCS. 

Nhóm 3 gồm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên trường THPT và lãnh đạo, chuyên viên sở GDĐT và trường dự bị đại học Việt Trì.

Cả 3 nhóm đều thảo luận rất sôi nổi và có những góp ý xác đáng về các tiêu chuẩn, tiêu chí của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông. Các ý kiến đều  nhất trí cao với bản dự thảo.

Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang ngồi, bàn và trong nhà

Nhóm trung học cơ sở nghiên cứu tài liệu, thảo luận

Nhiều ý kiến đánh giá, tiêu chuẩn năng lực xây dựng, thực hiện môi trường giáo dục dân chủ là điểm mới, đáng chú ý ở Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông. Cụ thể, giáo viên phải thực hiện quy chế dân chủ, thực hiện đúng vai trò được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra của giáo viên trong hoạt động của nhà trường. Đồng thời, phải phát huy được quyền dân chủ của học sinh và đồng nghiệp, tạo dựng được môi trường học tập dân chủ, thân thiện, bình đẳng, hợp tác, khuyến khích sự sáng tạo.

Tiêu chuẩn này yêu cầu giáo viên phải tôn trọng, phát huy quyền dân chủ của cha mẹ học sinh và tổ chức, cá nhân có liên quan, từ đó tạo dựng được môi trường dân chủ, thân thiện, bình đẳng, hợp tác thân thiện với cha mẹ học sinh và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang ngồi, bàn và trong nhà

Nhóm trung học phổ thông 

Các đại biểu từ thực tế giảng dạy của mình đã nêu những băn khoăn về một số khái niệm. Chẳng hạn, khái niệm “hoạt động chuyên môn và giáo dục” nên cụ thể thành “hoạt động dạy học và giáo dục”.

Hay như tiêu chuẩn, quy trình lựa chọn giáo viên cốt cán, dùng khái niệm “dẫn dắt” hay “hỗ trợ”, hoặc “giúp đỡ”. Nhiều đại biểu băn khoăn về tiêu chí ngoại ngữ, công nghệ thông tin, có thể “làm khó” giáo viên đã nhiều tuổi.

Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang cười, mọi người đang ngồi và trong nhà

Thảo luận nghiêm túc, say sưa

PGS.TS Nguyễn Thuý Hồng, Phó ban soạn thảo Dự thảo Thông tư giải thích, giáo viên cốt cán phải là giáo viên giỏi chuyên môn nghiệp vụ, thể hiện tính tiên phong, nòng cốt và phải đảm bảo được vai trò “dẫn dắt”, dẫn đường, định hướng, chứ không chỉ “giúp đỡ”, “hỗ trợ” chung chung. Và giáo viên cốt cán không nên “đóng khung” ở tuổi nghề 5 năm, để nhắm đến các giáo viên trẻ, giỏi nghề, tiên phong trong hoạt động và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

TS Hồng khẳng định, tiêu chí giáo viên phải sử dụng ngoại ngữ không đặt nặng vấn đề bằng cấp, chứng chỉ. Khi có bằng cử nhân, giáo viên đã đạt được trình độ ngoại ngữ chuẩn đầu ra. Nếu biết và sử dụng được ngoại ngữ, giáo viên có thể tham khảo thêm các tài liệu nước ngoài liên quan đến chuyên môn của mình, bởi giáo viên phải luôn luôn cập nhật kiến thức, kỹ năng mới, tự học, tự bồi bổ kiến thức nếu không muốn tụt hậu. Chuẩn hướng tới mục tiêu này chứ không phải để đánh giá thi đua.

Tuy nhiên, việc sử dụng ngoại ngữ trong hoạt động dạy học, giáo dục đối với mỗi giáo viên đạt ở các mức độ khác nhau, cho nên cần các minh chứng cụ thể.

Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang ngồi

Tranh luận sôi nổi tại nhóm tiểu học

Dự thảo Thông tư quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ (www.moet.gov.vn) vào ngày 26/3/2018, lấy ý kiến góp ý rộng rãi của nhân dân đến hết ngày 25/5/2018. Theo dự thảo, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông bao gồm 5 tiêu chuẩn, với 15 tiêu chí về các năng lực như chuyên môn, sư phạm, ngoại ngữ, xây dựng quan hệ xã hội...

Đặng Thị Huệ