“Mô đun 2, 3, 4 quyết định sự thành công Chương trình GDPT mới”

Ngày cập nhật : 25/11/2020

"Mô đun 2, 3, 4 quyết định sự thành công Chương trình GDPT mới" - Đó là đánh giá của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ tại Hội thảo - Tập huấn cho giảng viên sư phạm chủ chốt để hướng dẫn giáo viên phổ thông cốt cán hỗ trợ đồng nghiệp mô đun 2, 3, 4 bồi dưỡng giáo viên phổ thông.

Hội thảo - Tập huấn do Ban quản lý chương trình ETEP (Bộ GD-ĐT) tổ chức từ 25 - 27/11/2020 tại TP.HCM với sự tham gia của hơn 100 đại biểu của 19 Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phía Nam, đại diện các Cục/Vụ thuộc Bộ GD&ĐT và các trường ĐHSP tham gia Chương trình ETEP.

Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở GDĐT và các Trường ĐHSP 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, đây là hội thảo rất quan trọng để cùng thống nhất kế hoạch, cách thức bồi dưỡng cũng như xây dựng kịch bản sư phạm trong việc bồi dưỡng giáo viên cốt cán cũng như giáo viên phổ thông đại trà và cán bộ quản lý. Đặc biệt là việc kết nối giữa Sở GDĐT, các Trường ĐHSP và ứng dụng CNTT trong công tác đào tạo, bồi dưỡng. Đồng thời, lưu ý các Sở GD&ĐT, các Trường ĐHSP tham gia Chương trình ETEP quyết tâm triển khai thành công bồi dưỡng mô đun 2, 3, 4. Đây là ba mô đun quan trọng, quyết định sự thành công Chương trình GDPT mới. 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ: "Mô đun 2, 3, 4 quyết định sự thành công Chương trình GDPT mới"

Theo Thứ trưởng, để thực hiện chương trình GDPT 2018 với điểm đổi mới quan trọng là chuyển từ nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực của người học, đòi hỏi phải đổi mới tất cả các yếu tố tạo nên chất lượng từ mục tiêu, nội dung, phương pháp, đổi mới kiểm tra đánh giá…Và để thực hiện tốt Chương trình GDPT mới rất cần sự đổi mới thực sự từ đội ngũ nhà giáo. 

Do vậy, cần tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên để giúp họ hiểu về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, hiểu môn học, về cách sử dụng phương pháp dạy học, giáo dục, cách thức kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, để triển khai thành công Chương trình GDPT mới. Bởi đội ngũ giáo viên là người quyết định chất lượng đào tạo, là người trực tiếp tạo ra sản phẩm giáo dục.

Cùng với bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thực hiện để dạy học hiệu quả thì bồi dưỡng, tập huấn cho CBQLCSGDPT cũng rất quan trọng, từ việc quản trị nhà trường đến quản trị nhân sự, tài chính và quản trị cơ sở vật chất. Nếu CBQL không làm tốt thì không những đổi mới không thành công mà còn là lực cản lớn, trì níu công cuộc đổi mới.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định, để triển khai bồi dưỡng hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Trường ĐHSP và Sở GDĐT.

Thứ trưởng chỉ đạo tất cả các tỉnh/thành phố cần triển khai tập huấn, bồi dưỡng đại trà cho giáo viên phổ thông mô đun 2,3,4 bằng Hệ thống LMS, đồng thời lưu ý các Sở GDĐT phải chủ động tham mưu cho tỉnh, thành phố để tất cả các giáo viên dạy lớp 1, lớp 2 và lớp 6 phải được bồi dưỡng qua Hệ thống LMS kịp thời, chất lượng.

Thứ trưởng yêu cầu, sau khi có hệ thống LMS, các sở phải cấp tài khoản cho GV đúng người, đúng việc, tất cả các giáo viên đều được tập huấn mô đun 2, 3,4.

Mô đun 2 “Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học/THCS/THPT”; Mô đun 3 “Kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học/THCS/THPT theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực”; Mô đun 4 “Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học/THCS/THPT”.

Các Sở GD ĐT phải hết sức lưu ý, chọn GV theo đúng đối tượng, nếu là GV cốt cán thì phải chọn đúng theo Thông tư 20 đã ban hành, chọn những GV xuất sắc nhất làm GV cốt cán. GV cốt cán đi học mô đun 2 phải là những GV đã học mô đun 1. Học hết mô đun 2 thì mới tiếp cận mô đun 3. Mỗi trường có 1 GV cốt cán của mỗi bộ môn, đảm bảo hỗ trợ đồng nghiệp thường xuyên, liên tục, tại chỗ.

Và quá trình thực hiện tham gia bồi dưỡng các mô đun phải tuân thủ yêu cầu có tính liên tục, liên thông, hoàn thành mô đun 1 mới được bồi dưỡng mô đun 2, hoàn thành mô đun 2 mới được tham gia mô đun 3… Đồng thời, các Sở GD ĐT, các Trường ĐHSP cần phối hợp trong việc cấp chứng chỉ cho giáo viên đạt tiêu chuẩn của khoá bồi dưỡng theo quy định.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Đối với các Trường ĐHSP tham gia Chương trình ETEP, cần tăng cường quán triệt trách nhiệm của các giảng viên sư phạm chủ chốt hướng dẫn cho GV cốt cán ở các địa phương; lựa chọn và bố trí giảng viên chủ chốt - những người có chuyên môn sâu tham gia bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán, gắn kết chặt chẽ với giáo viên cốt cán để hỗ trợ bồi dưỡng giáo viên đại trà; giúp GV cốt cán hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ đồng nghiệp và vừa hỗ trợ bồi dưỡng GV đại trà. 

Các trường đại học sư phạm trong quá trình bồi dưỡng và tiếp nhận các ý kiến góp ý của giáo viên cần bổ sung tài liệu tập huấn để phù hợp với thực tiễn, nâng cao chất lượng. 

Tại Hội thảo này, các Sở GD ĐT và các Trường ĐHSP cần thống nhất cách thức tổ chức bồi dưỡng mô đun 2,3,4 đảm bảo chất lượng, hiệu quả theo mô hình bồi dưỡng mới là liên tục, tại chỗ, thường xuyên và có sự hỗ trợ của GV cốt cán và giảng viên sư phạm chủ chốt, ứng dụng CNTT, vừa bồi dưỡng trực tuyến vừa trực tiếp.

TS Lê Thị Kim Anh, chuyên gia tư vấn của Chương trình ETEP  giới thiệu mô hình bồi dưỡng mới do Bộ GD&ĐT triển khai thồng qua Chương trình ETEP

 Việc ứng dụng CNTT không chỉ thể hiện ở việc bồi dưỡng trên Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến LMS mà còn là việc quản lý thông tin về bồi dưỡng qua Hệ thống quản lý bồi dưỡng TEMIS của Bộ GD&ĐT. Quản lý, kiểm đếm được cũng là chống gian lận trong bồi dưỡng và là cơ sở quan trọng để xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nghề nghiệp giáo viên cho phù hợp, hiệu quả.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhận định, triển khai thành công bồi dưỡng mô đun 2,3,4 cho giáo viên đại trà thành công là yếu tố quyết định sự thắng lợi của đổi mới giáo dục phổ thông.

Bồi dưỡng liên tục chứ không phải bồi dưỡng 1 lần rồi sử dụng suốt đời 

Về phương thức bồi dưỡng, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh đến việc đổi mới phương thức bồi dưỡng từ trực tiếp sang vừa trực tiếp, vừa trực tuyến, đảm bảo đạt mục tiêu bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ, có sự hỗ trợ của giảng viên sư phạm chủ chốt và giáo viên cốt cán, ứng dụng CNTT qua hệ thống LMS, có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, giúp đội ngũ giáo viên chuyển hoá quá trình bồi dưỡng thành quá trình tự bồi dưỡng.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện các Trườnbg ĐHSP tham gia Chương trình ETEP và 19 Sở GD ĐT phía Nam

Theo Thứ trưởng, để triển khai bồi dưỡng tập huấn thành công, vai trò nòng cốt của những giảng viên sư phạm chủ chốt – những chuyên gia đầu ngành, có chuyên môn sâu, đầy nhiệt huyết, trách nhiệm là rất quan trọng.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nêu rõ sự thay đổi căn bản về phương thức bồi dưỡng Bộ GD&ĐT triển khai thông qua Chương trình ETEP. Nếu như trước đây, tập huấn trực tiếp mấy ngày, sau đó là kết thúc thì bây giờ chuyển sang bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ, chuyển quá trình bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng. Cách làm này rất khác với cách làm trực tiếp truyền thống trước đây. Học liệu, tài liệu được tải lên Hệ thống LMS, có video minh hoạ, giúp GV hiểu hơn về phương pháp. GV chủ động tìm hiểu sâu tài liệu trên LMS với sự hướng dẫn, hỗ trợ của GV cốt cán và giảng viên sư phạm chủ chốt.GV chủ yếu phải tự học, tự bồi dưỡng và trao đổi với đồng nghiệp trong sinh hoạt chuyên môn để nâng cao năng lực nghề nghiệp. 

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Với sự đổi mới phương thức bồi dưỡng, GV phải tự học, tự bồi dưỡng thường xuyên trên Hệ thống LMS, trong quá trình đổi mới sinh hoạt chuyên môn để nâng cao năng lực ngghề nghiệp, có sự hỗ trợ của GV cốt cán và giảng viên sư phạm một cách liên tục. Các trường ĐHSP,  các giảng viên sư phạm chủ chốt gắn trách nhiệm với các Sở GD ĐT và giáo viên không chỉ 1 năm mà còn dài lâu, vì phải bồi dưỡng liên tục chứ không phải bồi dưỡng 1 lần rồi sử dụng suốt đời như trước đây. 

Huyền - Dung - Hằng - Huệ