Bồi dưỡng mô đun 3 - giáo viên có nhiều cơ hội thực hành, nâng cao kĩ năng

Ngày cập nhật : 24/11/2020

Hơn 370 giáo viên cốt cán 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên được bồi dưỡng mô đun 3 về phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển, phẩm chất năng lực người học, từ ngày 23-25/11, tại Tp Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Khoá bồi dưỡng trực tiếp 3 ngày do Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế tổ chức trong khuôn khổ Chương trình ETEP.

Đây là mô đun quan trọng  tập trung vào phương pháp kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Phương pháp kiểm tra, đánh gía ở mô đun này có nhiều điểm khác biệt so với phương pháp kiểm tra, đánh gía trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Ở phương pháp mới, người học sẽ được đánh giá phẩm chất, năng lực trong cả quá trình, dựa trên ngữ cảnh học tập, thực tiễn cuộc sống, hoạt động giáo dục, trải nghiệm, sự tiến bộ của bản thân; thông qua công cụ đánh giá về nhiệm vụ, bài tập trong tình huống, bối cảnh thật. 

Các thầy cô cốt cán sẽ phát huy hết kinh nghiệm cũng như khả năng sáng tạo, chủ động, sẵn sàng hỗ trợ giáo viên đại trà tự bồi dưỡng trên Hệ thống bồi đưỡng trực tuyến LMS

Nếu như Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành đánh giá kết quả của học sinh ở những thời điểm nhất định trong quá trình dạy học, đặc biệt là trước và sau khi dạy, thì Chương trình GDPT 2018 đánh giá trong mọi thời điểm của quá trình dạy học, chú trọng đến đánh giá trong khi học. Đặc biệt, kết quả đánh giá học sinh ở Chương trình mới phụ thuộc vào độ khó của nhiệm vụ học tập hoặc bài tập đã hoàn thành; nếu học sinh thực hiện được nhiệm vụ học tập càng khó, càng phức tạp thì sẽ được coi là có năng lực cao hơn.

Đánh giá về nội dung và mục tiêu mô đun 3, cô giáo Nguyễn Thị Vui – Trường THPT Bình Dương, huyện Phú Mỹ, tỉnh Bình Định cho biết: “Mục tiêu mô đun rõ ràng, hợp lý, đáp ứng nguyện vọng của giáo viên. Trong đó, mục tiêu sử dụng các phương pháp, hình thức, công cụ kiểm tra đánh giá phù hợp nội dung môn học cũng như phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Ngoài ra, 5 nội dung của mô đun được thể hiện cụ thể trong tài liệu đọc và những video cung cấp cho giáo viên những kiến thức, kĩ năng phù hợp để có thể hoàn thành các nhiệm vụ trong thời gian sắp tới”.

Đối với phương pháp bồi dưỡng mô đun 3, cô giáo Lê Thị Thúy - Trường Tiểu học và THCS Trương Định, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên cho rằng: “Phương pháp bồi dưỡng ở mô đun 3 rất đa dạng, hiệu quả như thảo luận nhóm, nêu vấn đề, phương pháp trực quan, sắm vai, phương pháp trò chơi…Các giảng viên chủ chốt không những giúp giáo viên nắm chắc lý thuyết mà còn giúp giáo viên có nhiều cơ hội thực hành, nâng cao kĩ năng. 

Thảo luận nhóm, làm bài tập thực hành với sự hướng dẫn của giảng viên chủ chốt trường ĐHSP-ĐH Huế

Bên cạnh đó, hình thức tập huấn cũng rất đa dạng, giáo viên cốt cán tự nghiên cứu nội dung mô đun 3, qua hệ thống LMS với sự hướng dẫn qua mạng của giảng viên chủ chốt cũng như trao đổi với các đồng nghiệp …Từ đó, các thầy cô cốt cán sẽ phát huy hết kinh nghiệm cũng như khả năng sáng tạo, chủ động, sẵn sàng hỗ trợ giáo viên đại trà tự bồi dưỡng trên hệ thống LMS nhằm thực hiện thànhcông Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Giáo viên tham gia bồi dưỡng có nhiều cơ hội thực hành, nâng cao kĩ năng.

Trong 7 trường sư phạm tham gia Chương trình ETEP, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên của 10 tỉnh miền Trung. 

Đến nay, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế đã hoàn thành bồi dưỡng mô đun 1 “Hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT 2018” và mô đun và 2 “Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học/THCS/THPT”, được lãnh đạo, giáo viên các Sở Giáo dục và Đào tạo giá cao về chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.

Bùi Mai Lan