Phát huy vai trò chủ động của nhà trường, giáo viên khi triển khai CT, SGK mới

Ngày cập nhật : 15/10/2020

Ông Trần Tuấn Khanh, Phó Giám đốc sở GD&ĐT An Giang, cho rằng, để triển khai thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, vai trò chủ động của nhà trường và giáo viên là vô cùng quan trọng.

Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên giáo dục tiểu học thực hiện song song hai chương trình giáo dục phổ thông: Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thực hiện Thông tư số 32/2018/TT-BGD&ĐT của Bộ GD&ĐT, đến nay, sở GD&ĐT An Giang đã chủ động tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo, ban hành kế hoạch, xây dựng kế hoạch ngân sách hàng năm, huy động các nguồn lực hợp pháp để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo đúng lộ trình. Tổ chức biên soạn, thẩm định tài liệu về nội dung giáo dục của địa phương theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Sắp xếp lại các cơ sở giáo dục phổ thông theo nguyên tắc đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh, tạo thuận lợi cho người dân; phù hợp với quy hoạch.

“Chúng tôi cũng tiến hành rà soát, đánh giá hiện trạng các phòng học, trang thiết bị dạy học. Xây dựng kế hoạch đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xây dựng mới, bổ sung... đáp ứng yêu cầu để triển khai dạy học chương trình mới. Bố trí đủ số lượng giáo viên, bảo đảm để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở lớp 1, tất cả giáo viên dạy lớp 1 đều được hỗ trợ tập huấn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông và sách khoa mới” – ông Trần Tuấn Khanh chia sẻ.

Tính đến nay, học sinh lớp 1 đã được học 6 tuần. Bộ GD&ĐT đã có công văn số 3977/BGD&ĐT-GDTH về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học. Sở GD&ĐT An Giang cũng đã chỉ đạo các trường tiểu học xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lí về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học và hoạt động giáo dục không để quá tải, đáp ứng nhu cầu triển khai chương trình mới theo hướng mở, linh hoạt; giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà.

“Thời gian tới, Sở tổ chức hội thảo chia sẻ về xây dựng kết hoạch dạy học, điều chỉnh nội dung, những khó khăn trong triển khai… Từ đó cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc” – Phó Giám đốc sở GD&ĐT An Giang cho hay.

Ảnh minh họa/internet.

Theo ông Trần Tuấn Khanh, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng theo hướng mở, đảm bảo định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc; đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho các địa phương, nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng giáo dục, điều kiện của địa phương và nhà trường, góp phần bảo đảm kết nối hoạt động của nhà trường với gia đình, chính quyền và xã hội.

Ngoài ra, chương trình quy định những nguyên tắc, định hướng chung về yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và việc đánh giá kết quả giáo dục, tạo điều kiện cho giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện chương trình.

Như vậy, để triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 có hiệu quả, ông Trần Tuấn Khanh cho rằng vai trò chủ động của nhà trường và giáo viên là vô cùng quan trọng. Cụ thể:

Đối với nhà trường, trước hết là vai trò quản lý điều phối các hoạt động giáo dục, trong đó có nhiều mảng công việc cùng một lúc phải thực hiện bao gồm: chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, lựa chọn sách giáo khoa, tổ chức bồi dưỡng …mà quan trọng nhất là việc bồi dưỡng để giáo viên nắm vững chương trình mới và khả năng xây dựng chương trình nhà trường trên cơ sở phát huy sinh hoạt chuyên môn liên tục, tại chỗ với sự hỗ trợ học tập của các đồng nghiệp.

Đối với giáo viên, quan trọng là việc thay đổi nhận thức, mỗi giáo viên phải nắm vững những nguyên tắc, định hướng chung về việc dạy học, nhất định phải chuyển từ dạy học truyền thụ kiến thức là chủ yếu sang dạy học phát triển phẩm chất năng lực học sinh. Song song với đó việc thay đổi phương pháp giảng dạy phù hợp với điều kiện học sinh, nhu cầu phát triển của xã hội, đồng thời phải thay đổi về phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh.

“Đổi mới trong giáo dục phổ thông bước đầu có thể sẽ có những khó khăn, đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý và giáo viên trong nhà trường phải có nhận thức đầy đủ, chịu khó thay đổi mình, đồng thời phải có kiến thức tốt về chuyên môn, vững về nghiệp vụ sư phạm.

Để phát huy tinh thần chủ động mỗi cán bộ quản lý, mỗi giáo viên phải tích cực thay đổi dần, không thể ngồi chờ, mà phải chuyển dần ngay từ lúc này, những việc có thể thay đổi trước thì phải thay đổi, phải làm (xây dựng chương trình nhà trường theo hướng tự chủ, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá…).

Việc bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên theo các modun quy định mà các trường Đại học sư phạm đang hướng dẫn phải được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, không qua loa chiếu lệ, phải đi vào thực chất, sát với các công việc dạy và học hàng ngày, nếu làm tốt như thế thì việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ mang lại hiệu quả.” – ông Trần Tuấn Khanh nêu quan điểm.