Biến quá trình bồi dưỡng thành quá trình tự bồi dưỡng 

Ngày cập nhật : 18/05/2020

Trong hai ngày 18 - 19/5/20202, tại Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo -Tập huấn “Triển khai thực hiện quy chế bồi dưỡng thường xuyên, cơ chế phối hợp các bên liên quan trong bồi dưỡng thường xuyên thuộc Chương trình ETEP" và triển khai kế hoạc bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sỏ giáo dục phổ thông năm 2020. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì Hội thảo.

Hơn 200 đại biểu của các Sở GDDT 63 tỉnh, thành, các Vụ, Cục, Ban Quản lý Chương trình ETEP thuộc Bộ GD&ĐT và 8 trường ĐHSP/Học viện Quản lý Giáo dục tham gia ETEP tham dự Hội thảo.

Hội thảo - Tập huấn nhằm làm rõ những điểm mới của Quy chế BDTX nhằm đảm bảo việc triển khai quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên (GV) và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phôer thông (CBQLCSGDPT) đúng theo quy định và phù hợp với thực tiễn tại địa phương; Đảm bảo công tác bồi dưỡng GV và CBQLCSGDPT đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018 được triển khai hiệu quả và theo đúng kế hoạch được ban hành, thống nhất được cơ chế phối hợp, thời gian tổ chức tập huấn bồi dưỡng GV, CBQLCSGDPT đại trà tại địa phương; Giải đáp những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong việc triển khai công tác bồi dưỡng GV và CBQLCSGDPT.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, công tác bồi dưỡng giúp giáo viên nắm chắc chương trình tổng thể, chương trình các môn học và hoạt động giáo dục cũng như các phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá theo chương trình mới là đặc biệt quan trọng.

Bởi vì đội ngũ GV đóng vai trò quan trọng, trực tiếp tạo ra sản phẩm giáo dục, là yếu tố quyết định sự thành công đổi mới giáo dục. và thực hiện thành công Chương trình GDPT mới.

Bà Trần Thị Hải Yến, Trưởng phòng Nghiệp vụ Sở GD&ĐT Lạng Sơn phát biểu tại Hội thảo.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, “Công tác bồi dưỡng giáo viên đại trà lần này có nhiều điểm mới so với việc bồi dưỡng thay SGK trước đây. Nếu trước đây, Bộ GD&ĐT ban hành chương trình SGK rồi tổ chức tập huấn cho giáo viên cốt cán ở trung ương, sau đó giáo viên cốt cán trung ương về bồi dưỡng cho giáo viên cốt cán cấp tỉnh. Giáo viên cấp tỉnh tiếp tục bồi dưỡng cho giáo viên cấp huyện/trường. Như vậy đến giáo viên cấp trường là F3 của quá trình bồi dưỡng. Cách làm này công phu, tốn thời gian nhưng chưa thật sự hiệu quả.

Lần này, Bộ GD&ĐT triển khai mô hình bồi dưỡng với nhiều điểm mới, đó là GV, CBQLCSGDPT tự học thường xuyên, liên tục, ngay tại chỗ trên hệ thống học tập trực tuyến (LMS) với sự hỗ trợ của giáo viên cốt cán tại địa phương và giảng viên sư phạm chủ chốt; kết hợp phương thức trực tiếp và trực tuyến, giúp giáo viên ở tất cả các cấp đều tiếp cận được tài liệu gốc trên mạng; Học viên được tương tác với người hướng dẫn là giáo viên cốt cán, giảng viên sư phạm.

Đại diện Sở GDDT tỉnh Bình Phước

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Bộ GD&ĐT đã ban hành 9 mô-đun bồi dưỡng, năm nay, tập trung bồi dưỡng 4 mô-đun liên quan đến tìm hiểu chương trình GDPT 2018, phương pháp dạy học và giáo dục, kiểm tra đánh giá học sinh và xây dựng kế hoạch dạy học, giáo dục. 

Các chương trình bồi dưỡng gồm 9 mô-đun sẽ lần lượt được đưa lên mạng. Tất cả giáo viên trong cả nước đều được cấp tài khoản để truy nhập vào hệ thống học tập, bồi dưỡng trực tuyến để tự học, tự nghiên cứu tối thiểu trong 5 ngày. Các giáo viên cốt cán, giảng viên sư phạm chủ chốt  là những người hướng dẫn các thầy cô thông qua hệ thống trực tuyến, qua trao đổi trong sinh hoạt chuyên môn trong 3 ngày. GV CC giúp GV triển khai thực hiện và GVPT có 7 ngày ôn tập, làm bài kiểm tra đánh giá. Học viên sẽ được đánh giá chất lượng bồi dưỡng của giáo viên đại trà và được các cơ sở đào tạo bồi dưỡng cấp chứng chỉ/chứng nhận hoàn thành khóa học. 

Như vậy, điểm mới của hoạt động bồi dưỡng chính là ở chỗ: Biến quá trình bồi dưỡng thành quá trình tự bồi dưỡng, GV tự học là chính; Cơ chế phối hợp rõ ràng, rạch ròi nhiệm vụ từng đơn vị. 

Năm 2020, tập trung bồi dưỡng 4 mô-đun, ưu tiên cho GV lớp 1 để GV nắm chắc Chương trình GDPT mới, đổi mới phương pháp, kỹ năng, phương pháp tự học, đổi mới cách đánh giá.

Đặng Thị Huệ